Chào mừng bạn đến với Cổng Thông tin điện tử Thị xã Tân Châu - Tỉnh An Giang

Phổ biến giáo dục pháp luật - Cải cách hành chính

Tân An: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương

Ngày đăng : 19/03/2024
Tác giả : Thùy Trang
Xem với cở chữ : T T T
Tân An là xã có dân số đông, với hơn 10 ngàn nhân khẩu và nhiều cơ sở, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính hằng ngày cho người dân và doanh nghiệp nhiều.

                   

   Theo ông Phạm Duy Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, những năm qua địa phương đã nghiêm túc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, Email An Giang, phần mềm văn phòng điện tử VNPT IOFFICE 4.0; chữ ký số và phần mềm MCC, tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc và quản lý Nhà nước, nhằm tạo ra phương thức vận hành thông suốt, hiệu quả. Tất cả các ứng dụng cơ bản có tính đồng bộ, liên kết cao và rất tiện lợi, nâng cao hiệu quả công việc, đã tạo bước chuyển biến rõ nét nâng cao chất lượng dịch vụ công, làm cho nền hành chính ngày càng hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Ông Phạm Duy Ngọc, cho biết thêm: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại bộ phận một cửa đã đáp ứng tốt nhu cầu công việc hiện nay, cụ thể triển khai phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa đều tuân thủ các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân, doanh nghiệp. Điều đáng mừng là đến nay, chưa có ý kiến phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ thiếu chuẩn mực từ cán bộ, công chức tại cơ quan”.

                   

   Theo ghi nhận, tại bộ phận “Một cửa” xã Tân An, mỗi ngày có rất đông công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính nhưng đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhanh chóng. Kết quả làm việc luôn được người dân đánh giá cao về tinh thần phục vụ. Được biết, theo quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính (TTHC), nếu để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, chậm trễ sẽ phải trực tiếp xin lỗi người dân và giải trình trước lãnh đạo UBND xã. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn của bộ phận một cửa, đạt 100%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt khá cao. Nguyễn Văn Phú, ấp Tân Hòa C, đến bộ phận 1 cửa xã Tân An thực hiện thủ tục hành chính cho biết: Khi có nhu cầu đến UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính được các cán bộ hướng dẫn rất chu đáo, không đợi chờ, hẹn ngày hôm sau, nên đỡ rất nhiều công sức và thời gian. Thực sự, giờ đây đi làm thủ tục hành chính không còn mang tâm lý lo ngại như trước mà có cảm giác mình là một khách hàng được phục vụ.

                   

   “Giấy tờ đất sang nhượng được hỗ trợ làm rất nhiệt tình, hết mình luôn, bửa nay là hổng có hẹn gì hết chỉ vô xong là lấy hà trả kết quả chớ hổng có hẹn gì hết trơn, rất hài lòng, ở đây cán bộ làm rất là nhiệt tình”- Anh Nguyễn Văn Phú, vui vẻ.

   Hiện nay, đa số cán bộ, công chức của xã điều thực hiện tốt công việc gửi, nhận văn bản truyền đạt các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân xã và trao đổi thông tin trên môi trường mạng, cụ thể năm 2023 đến nay đã thực hiện và xử lý trên 2.500 văn bản đến và 1.800 văn bản đi trên môi trường mạng. Các yêu cầu chỉ đạo xử lý công việc liên quan hầu hết được trao đổi qua phần mềm VIC và Email An Giang. Với đặc tính nhanh, chính xác, các bộ phận chủ động được thời gian và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả hơn.

   Cùng với nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCC xã Tân An luôn chú trọng công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, góp phần thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao nhận thức của nhân dân, cũng như trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực hiện công việc trên môi trường mạng; đổi mới tác phong, thái độ làm việc, giao tiếp với tổ chức, công dân. “Nhờ hệ thống Mail An Giang và các phần mềm hỗ trợ như là phần mềm VIC, phần mềm của bộ phận 1 cửa nên công việc xử lý văn bản tiện lợi và nhanh chóng cũng như nhận các văn bản từ các ngành dọc cấp trên. Khi nhận hồ sơ hầu hết trả kết quả trong ngày, từ đó tạo sự thông thoáng cho người  dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan”- Chị Trần Thị Loan, Cán bộ tư pháp xã Tân An chia sẻ.

   Nếu như trước kia văn bản đến, đi phải Photocopy để gửi cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn, các ngành, rất mất thời gian và tốn kém chi phí, giờ đây được xử lý chuyển trên môi trường mạng. Bên cạnh , “Văn phòng điện tử”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với phần mềm MCC, các văn bản thuộc phạm vi địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch đều được lập trình sẵn một cách khoa học và hiện đại. Mọi công việc được vận hành thông qua mạng nội bộ, tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, văn bản còn được lưu và chuyển đến lãnh đạo xử lý trên môi trường mạng trong thời gian ngắn, tạo ra không gian làm việc khoa học, nhanh và chính xác.

   Điển hình, phần mềm điện tử “Một cửa” đã giải quyết và xử lý từ năm 2023 đến nay khoảng 5.000 hồ sơ hành chính các loại trên các lĩnh vực cấp phép xây dựng, sản xuất kinh doanh, nhà ở, đất đai, tư pháp, hộ tịch; công tác quản lý cũng dễ dàng hơn và chính xác hơn.  Ngoài việc ứng dụng CNTT, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân về cơ bản đã được trang bị tương đối đầy đủ và khang trang hơn; có sự đầu tư, cải tiến từ bàn ghế tiếp khách, xử lý công việc hành chính cho nhân dân. Địa phương thường xuyên duy trì, tổ chức thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác đối thoại, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xếp lịch làm việc, phân công lãnh đạo chủ chốt tiếp dân vào thứ 5 hàng tuần; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ Email của lãnh đạo.

   Trong thời gian tới, xã Tân An sẽ tiếp tục chú trọng đến việc nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc học tập và nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; tiếp tục triển khai mạnh mẽ, toàn diện đề án về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Ông Phạm Duy Ngọc, cho biết thêm: “Tăng cường công tác chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, thường xuyên nhắc nh cán bộ, công chức kịp thời xử lý và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với người dân và doanh nghiệp, tránh để hồ sơ tồn động và xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên để xem xét đánh giá chỉ tiêu của từng cán bộ, công chức vào thi đua cuối năm. Đồng thời, sắp tới địa phương cũng lập danh sách cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ do thị xã tổ chức .

   Với sự quan tâm sâu sát của UBND xã Tân An cùng những kết quả đạt được trong thời gian qua, chắc chắn rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả vào thực hiện cải cách hành chính, góp phần thiết thực vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

 

 

Bài, ảnh Thùy Trang

Thống kê truy cập
  • Tổng lượt Truy cập:
  • Hôm nay:
  • Đang truy cập:
  • Giờ trái đất 2021 -
  • TỔNG ĐIỀU TRA KT-XH NĂM 2021 -
  • UBND Tân Châu -
  • Dân cư Chăm -
  • Chợ Tân Châu -
  • Bờ kè Tân Châu -
  • An Giang -

Copyright © 2019 tanchau.gov.vn. All Rights Reserved .