Chào mừng bạn đến với Cổng Thông tin điện tử Thị xã Tân Châu - Tỉnh An Giang

Phổ biến giáo dục pháp luật - Cải cách hành chính

Tân Châu – Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ cán bộ

Ngày đăng : 08/08/2024
Tác giả : Khiêm Tín
Xem với cở chữ : T T T
Thời gian qua, thị xã Tân Châu đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách, xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Những nỗ lực cải cách hành chính của thị xã đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

   Kết quả, Bộ chỉ số DDCI về đánh giá năng lực cạnh tranh địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển của Tân Châu trong năm 2023 đạt loại khá; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của nhà nước đối với người dân năm 2023, Tân Châu đạt 91.49, đứng hàng thứ 2/11 huyện thị trong tỉnh. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đánh giá thị xã Tân Châu đạt 87,4 tổng điểm, đạt kết quả tốt về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

                   

   Đạt được thành tích trên, ngay từ đầu năm, UBND thị xã căn cứ Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh An Giang năm 2024 và trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Tân Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định khâu đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng nền hành chính hiện đại, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính”. UBND thị xã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 trên 06 lĩnh vực trọng tâm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Qua đó, phân công, giao trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện các đầu công việc đề ra trong kế hoạch. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực truyến. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong, giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030 trên địa bàn thị xã.

   Thị xã Tân Châu luôn coi trọng, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và trau dồi đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và các xã, phường. Ông Lê Văn Truyền và ông Nguyễn Phương Nam đến làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con và được cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Long Thạnh và phường Long Sơn hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục làm rất đơn giản.

   “Cảm nhận đầu tiên là khi bước vào đây, được các anh chị em hướng dẫn nhiệt tình chu đáo, vui vẻ, đón tiếp nhiệt tình, thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn lẹ, tạo cảm giác vui tươi phấn khởi khi đến làm giấy tờ” - Ông Lê Văn Truyền, phường Long Thạnh, vui vẻ nói.

                   

   Ông Trương Long Hồ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang tập huấn kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ cho cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường và thị xã

   Vào ngày 07/7/2024, UBND thị xã Tân Châu phối hợp Sở Nội vụ tỉnh An Giang tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Châu. Tại đây, ông Trương Long Hồ, Phó Giám đốc Sở nội vụ tỉnh An Giang thông tin một số quy định của pháp luật về trách nhiệm thực thi công vụ; công tác phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh hiện nay; kỹ năng - văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công sở; đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho dân, doanh nghiệp. Từ đó, năng lực, đạo đức công vụ của người cán bộ ngày càng nâng lên.

   Chị Bùi Thị Thùy Trang, Cán bộ Tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Long Sơn, cho biết: “Bản thân luôn nêu cao tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao đạo đức công vụ, khi công dân đến cần giải quyết thủ tục hành chính, thì chúng tôi luôn hướng dẫn, nhiệt tình, chu đáo, để giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi nhất cho người dân”.

   Điểm nhấn, trong 6 tháng đầu năm, nhiều cơ quan, đơn vị thị xã và UBND các xã, phường đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng các giải pháp, mô hình hay trong CCHC hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ. Điển hình, mô hình chính quyền thân thiện được UBND thị xã triển khai thực hiện đầu tiên vào những ngày đầu tháng 5 ở xã Long An, sau đó lan toả ở phường Long Thạnh và nay ở xã Tân An. Mô hình Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) trong thực thi nhiệm vụ được giao, nhất là thái độ của CBCC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ Nhân dân, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các ngành, đơn vị.

                   

   Mô hình Chính quyền thân thiện ở xã Long An phát huy hiệu quả, tạo sự gần gũi giữa cán bộ với nhân dân

   Bên cạnh, cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn thực hiện nghiêm khẩu hiệu, “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Trong đó, “4 xin”, gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép“4 luôn”, gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không”, gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Phó Chủ tịch UBND xã Long An, cho biết: “Bước đầu, đã phát huy được hiệu quả về sự thân thiện và tinh thần phục vụ dân của Chính quyền cũng như của từng cán bộ, công chức, nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của người dân, từng cán bộ, công chức luôn tận tụy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân, trong giao dịch hành chính; chính quyền gần gũi khi người dân có sự kiện, như là vui hỷ, hay là kịp thời chia sẻ nổi buồn khi mất người thân, để hỗ trợ kịp thời các thủ tục có liên quan để người dân sớm được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định”.

   Trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh, Thị ủy, trong việc đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát đối với công chức thuộc thẩm quyền; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt các giải pháp cải cách hành chính, hướng đến phục vụ người dân một cách tốt nhất, lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả, thành công của công tác CCHC. Đồng thời, UBND thị xã tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông An Giang tổ chức tập huấn nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, kiến thức số, kỹ năng số cho cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, phường,... Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

 

 

Khiêm Tín

Thống kê truy cập
  • Tổng lượt Truy cập:
  • Hôm nay:
  • Đang truy cập:
  • Giờ trái đất 2021 -
  • TỔNG ĐIỀU TRA KT-XH NĂM 2021 -
  • UBND Tân Châu -
  • Dân cư Chăm -
  • Chợ Tân Châu -
  • Bờ kè Tân Châu -
  • An Giang -

Copyright © 2019 tanchau.gov.vn. All Rights Reserved .