Nhận thấy được những lợi ích đem lại từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo - công nghệ AI vào xây dựng các bài giảng PowerPoint, giúp cho học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức hơn, trường THCS Long Phú đã tạo ra một cách học mới cho các em học sinh bằng cách sử dụng các công cụ và thuật toán AI như Gemini AI và ChatGPT. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh mà còn nâng cao chất lượng dạy và học.
Cụ thể hơn, đối với bộ môn Địa lý, giáo viên sẽ giao cho 01 nhóm học sinh chuẩn bị trước nội dung của 01 bài PowerPoint - tương ứng với mỗi tiết học, nội dung chủ yếu đưa vào bài giảng là các bản đồ, biểu đồ, hình ảnh vị trí địa lý,… của các bài học. Sau khi hoàn thành, các em sẽ gửi cho giáo viên bộ môn xem qua và góp ý. Đến mỗi tiết học, các em tự thuyết trình, giảng giải các nội dung trong bài học dưới sự quan sát, hướng dẫn của giáo viên; cuối mỗi tiết học các em sẽ tự đặt câu hỏi và tự trả lời cho nhau. Điều này giúp các em sẽ tiếp thu và ghi nhớ kiến thức nhiều hơn so với cách dạy truyền thống là tương tác 01 chiều từ giáo viên. Bên cạnh đó, việc dùng hình ảnh, chữ viết, màu sắc, âm thanh minh hoạ cũng thu hút sự tập trung của các em học sinh nhiều hơn.
Em Võ Ngọc Ánh Xuân, học sinh trường THCS Long Phú, chia sẻ: “Sau khi áp dụng công nghệ AI vào trong học tập em thấy rất có ích. AI hỗ trợ em về mảng công nghệ thông tin rất nhiều, đặc biệt làm những bài luận văn hay những bài thuyết trình.”
Cùng với những tiện ích do công nghệ AI mang lại cho việc học tập và giảng dạy, thì AI cũng cho thấy nhiều thách thức trong quá trình áp dụng mà đòi hỏi nhà trường cần có định hướng, giải pháp một cách phù hợp, vừa đủ. Nếu các em học sinh quá quen với việc dùng công nghệ AI vào học tập sẽ làm giảm đi sự tương tác với giáo viên và bạn bè, dẫn đến hạn chế sự phát triển về mặt xã hội và cảm xúc của các em. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất chính là tạo sự phụ thuộc vào công nghệ số cho học sinh. Việc phó thác, ỷ lại vào công nghệ AI sẽ làm cho học sinh chểnh mãng, không tập trung, đầu tư vào bài học của mình, có thể bỏ lỡ những kinh nghiệm, kiến thức quan trọng mà giáo viên đưa ra. Em Phan Thanh Tùng, học sinh trường THCS Long Phú, chia sẻ: “Mình chỉ nên tham khảo, đừng sử dụng AI quá nhiều vì khi lạm dụng AI sẽ khiến mình mất đi cảm xúc với bài học.”
Có thể thấy, việc ứng dụng AI vào bài giảng PowerPoint đã tạo ra sự hữu ích để hỗ trợ cho các em học sinh trường THCS Long Phú. Các em không chỉ nghe, nhìn mà còn được tương tác với những kiến thức mới, giúp cho quá trình tiếp thu, ghi nhớ và học tập của các em trở nên hiệu quả hơn. Đồng thời, nâng cao khả năng tự học của các em, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là học sinh phải phát huy được năng lực, phẩm chất của bản thân mà trường THCS Long Phú đang hướng tới./.
Bài, ảnh Lệ Quân